Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Bếp gas hay bếp hồng ngoại dùng tiết kiệm hơn?

Bếp ga và bếp hồng ngoại hiện đang là những dòng bếp được sử dụng nhiều đặc biệt là dòng bếp hồng ngoại chính hãng. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết các đặc điểm cũng như các chức năng của từng loại bếp mà mình đang sử dụng, và bếp đó có những tính năng gì để phục vụ cho nhu cầu đun nấu của người dùng. Vậy Bếp gas hay bếp hồng ngoại dùng tiết kiệm hơn?

Trước khi quyết định mua sắm bếp , có một số điều bạn cần cân nhắc như: So sánh giá thành nhiên liệu? Ngân sách đầu tư cho bếp? Nhu cầu nấu ăn liền hay không? phục vụ ít người hay nhiều người? Tính thuận lợi , chóng vánh , dễ vệ sinh và hợp với thiết kế nhà bếp? Dưới đây là phân tích về từng loại bếp để bạn tham khảo:


Modern Kitchens: 25 Designs That Rock Your Cooking World


- Công suất: Bếp gas: 1kg gas = 13kW; bếp hồng ngoại: 1 , 6 – 2kW bếp từ:1 , 6 – 2kW.

- chất đốt sử dụng/tháng: bếp gas: 9 , 2kg; Bếp hồng ngoại Komasu: 120kW ; bếp từ: 120kW.

- Giá tiền/đơn vị tiêu thụ: gas: 35.000 đồng/kg , điện: 2.420 đồng/số điện.

- chi phí nhiên liệu/tháng: gas: 322.000 đồng; điện: 290.400 đồng.

- Hiệu suất sử dụng: bếp gas: 50%; bếp hồng ngoại: 60%; bếp từ: 90%.

- Độ an toàn" bếp gas: rủi ro; bếp hồng ngoại: ít rủi ro; bếp từ: an toàn nhất.

- Tính tiện dụng:

+Bếp gas: có kiềng và vòng lửa nên vệ sinh khó khăn. Dùng với ắt nồi xoong chảo khác nhau. Không thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Bếp nguội lâu. Không chói mắt. Ít hỏng , chi phí sửa chữa rẻ.

+ Bếp hồng ngoại: mặt kính dễ dàng lau chùi , vệ sinh. Dùng với hầu hết nồi xoong chảo khác nhau. Có thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Đòi hỏi đường điện nguồn cung cấp đủ trọng tải. Bếp nguội lâu. Gây chói mắt do ánh sáng của bóng đèn halogen. Đèn halogen để tạo nhiệt dễ hư , chi phí thay thế rẻ.


+ Bếp từ: mặt kính dễ dàng lau chùi , vệ sinh. Kén nồi , chỉ dùng được với loại nồi sắt có từ. Không thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Đòi hỏi đường điện nguồn cung cấp đủ trọng tải. Bếp nguội nhanh. Không chói mắt. Ít hỏng , thay thế linh kiện đắt.


Kitchen Interior Service - Earth Interiors


Nhìn vào so sánh trên , bạn có thể thấy về mặt kinh tế , chi phí nấu bằng gas và điện không chênh nhau mấy. Tuy nhiên , đó là lý thuyết , trên thực tại , hiệu suất nấu ăn gas thấp hơn hẳn bếp từ và hồng ngoại bởi lửa bếp gas trùm ra bên ngoài đáy nồi , ngoài lượng nhiệt làm chín thực phẩm , còn có một lượng nhiệt thất thiệt ra xung quanh. Thế nên , khi cần đun nhanh bà nội trợ thường vặn gas to hết mực nhưng thực ra không nhanh hơn bao nhiêu mà tốn gas. Còn bếp từ và bếp hồng ngoại , gia nhiệt trực tiếp vào phần đáy nồi tiếp xúc với mặt bếp và thức ăn nên không thất thiệt nhiệt , khi cần nấu nhanh có thể tăng mức nhiệt lên cao nhất mà không lo tốn điện vô bổ. Mặt khác , chi phí tiền điện dùng cho bếp từ hay hồng ngoại còn phụ thuộc vào mức tiêu thụ bởi giá điện trả theo bậc thang , phụ thuộc vào nếp nấu nướng , cơ cấu món ăn ( xào , rán , ninh , hầm… ) , nấu cho nhiều người hay ít người , nấu liền hay không thường xuyên của từng Nhà ở.

Về tính tiện dụng: khuyết điểm của bếp từ là chỉ dùng với đồ bếp được làm bằng sắt , thép , inox có từ trong lúc bếp hồng ngoại có thể dùng được với mọi loại khí dụng , kể cả sao thủy , sành sứ , nhôm hay nồi bằng đất. Bù lại , bếp từ không tỏa ánh sáng chói mắt như Bếp hồng ngoại Sanaky do dùng bóng đèn halogen. Một ưu thế của bếp hồng ngoại là bạn có thể nướng đồ ăn trực tiếp trên bếp , tuy nhiên bạn nên phủ một lớp giấy bạc trên mâm bếp để tránh rò rỉ nước từ món nướng vào bên trong bếp gây hỏng. Hình thức hai loại bếp đều đẹp , dễ dọn rửa , lau chùi.

Về độ an toàn: Bếp từ an toàn nhất vì nó chỉ vận hành khi có dụng cụ nấu hợp đặt trên nó , nếu không bếp sẽ không hoạt động. Trong lúc đó bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên tắc cứ bật công tắc là bắt đầu vận hành. Ngoài ra , mâm đặt đồ bếp từ cũng không nóng nhiều như bếp hồng ngoại nên sau khi dùng xong , ít gây nguy cơ bỏng hơn khi chạm tay vào. Tuy hạn chế nguy cơ cháy nổ hơn bếp gas , nhưng bếp từ và bếp hồng ngoại đều là thiết bị dùng công suất lớn , nên khi dùng nguồn điện phải ổn định , dây chuyển tiếp chịu tải tốt. Bạn không nên dùng chung ổ điện với những thiết bị khác trong Bếp , song song cũng không nên dùng ổ điện nối dài sẽ không an toàn về điện.

Về tính bền: Bếp từ có rất nhiều linh kiện bên trong nên khi hỏng thường rất khó sửa hoặc sửa với giá cao do phải thay linh kiện. Còn bếp hồng ngoại thì mạch bên trong tương đối đơn giản , nhưng đèn halogen để tạo nhiệt lại không bền lâu , dễ hư , bù lại giá thay đèn này tương đối rẻ chỉ khoảng 150 ngàn/bóng.

Theo tôi , bếp từ , bếp hồng ngoại chỉ hợp với cách nấu nhanh , ngắn , lượng thức ăn ít , còn bếp gas hợp với cách nấu số lượng nhiều , thời điểm dài hơn… Đây Ấy là lý do tại sao các đầu bếp chuyên nghiệp thường chọn bếp gas. Ngoài ra , đối với bếp từ ,bạn phải cộng thêm tiền khấu hao bếp và bộ nồi với giá đắt hơn nhiều so với bếp hồng ngoại. Thế nên , bếp từ hợp hơn với những Nhà ở trẻ , năng động và có điều kiện kinh tế.

Quý khách nếu có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm bếp hồng ngoại thì hãy liên hệ ngay tới showroom Bếp Nam Anh để được tư vấn tận tình và có nhiều cơ hội nhận các phần quà hấp dẫn khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét